วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บันทึกสะท้อนคิด สัปดาห์ที่ 2

สัปดาห์ที่ 2
วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2558
เด็กสมาธิสั้น       
  จากการสังเกตพฤติกรรมในการทำกิจกรรมในแต่ละครั้งจะมีเด็ก จำนวน 3-5 คน ที่จะแสดงพฤติกรรมเหล่านี้ให้เห็นชัดเจน คือ ซน  อยู่ไม่นิ่ง  เคลื่อนไหวตลอดเวลา  ติดเล่น  ไม่ใส่ใจการเรียน ขาดสมาธิ  จะไม่สามารถจดจ่ออยู่กับการทำงานได้นาน  ทำงานไม่สำเร็จ  เบื่อง่าย  ขาดความตั้งใจที่จะทำ ขาดการยับยั้งใจตนเอง  ทำตามใจตนเอง  

ปัญหาที่พบ: เด็กมีสมาธิสั้น
แนวทางแก้ปัญหา : ครูเข้าไปพูดคุยด้วยว่าเด็กควรจะทำอะไรในเวลานี้ และให้ดูเพื่อนๆหาสิ่งที่ทำให้เขาเกิดความสนใจที่จะกลับมาทำกิจกรรมนั้น ๆ
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแก้ปัญหา : ครูต้องฝึกทักษะให้กับเด็กเพิ่มมากขึ้น

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2558
เด็กกับความไม่เข้าใจ
           ในวันนี้ครูได้ชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูง  ของเด็กที่ขาดเรียนในวันที่ชั่งน้ำหนักซึ่งเด็กๆ ส่วนใหญ่ได้ชั่งแล้ว ครูได้นำอุปกรณ์พร้อมที่จะทำกิจกรรม  พอครูเรียกชื่อเพื่อนเท่านั้นแหละเด็กๆก็จะวิ่งมาแล้วพูดว่า ครูหนูยังไม่ได้ชั่งเลย, ครูหนูชั่งรึยัง, หนูอยากชั่งอีก  ทั้งๆที่เพื่อนยังไม่ได้ชั่งเลย ทำให้เกิดการแย้งกันที่จะชั่งน้ำหนัก                  

ปัญหาที่พบ: เด็กไม่เข้าใจ
แนวทางแก้ปัญหา : ครูพูดคุยกับเด็กให้เข้าใจว่าหนู่ชั่งหรือไม่ชั่ง อธิบายให้เขาเข้าใจให้หายสงสัยว่าทำไหมเขาไม่ได้ชั่ง 
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแก้ปัญหา : ความเข้าใจของเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน อาจจะมีในเื่องของอายุเข้ามาเกี่ยวข้อง

วันพุธที่ 17 มิถุนายน 2558
เด็กไม่ยอมปัสสาวะในห้องนำ้
    ปัญหาอีกหนึ่งปัญหาที่พบในศูนย์  คือเด็กไม่ยอมปัสสาวะในห้องน้ำ  แต่ในขณะเดียวกันครูก็แก้ปัญหาในกรณีนี้  อยู่เสมอแต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิม

ปัญหาที่พบ : เด็กไม่ยอมปัสสาวะในห้องน้ำ
แนวทางการแก้ไข : ครูฝึกให้เด็กเข้าห้องให้เป็นเวลาขึ้น และอธิบายให้เด็กฟังในสิ่งที่เด็กต้องปฏิบัติ
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแก้ปัญหา : เด็กแต่ละคนมีนิสัยในการเข้าห้องน้ำต่างกัน ด้วยเนื่องจากพื้นฐานทางครอบครัวว่าได้ฝึกการเข้าห้องน้ำให้เด็กอย่างไร

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2558
เด็กไม่มีระเบียบวินัยในการกินข้าว
  ปีนี้มีความรู้สึกว่าเด็กจะไม่ค่อยมีระเบียบวินัยในการกินข้าว  เสียงดังและเล่นข้าว เด็กๆจะเข้าใจแค่ไหนครั้งแรกที่ครูพูดพอสักพักเขาก็จะเริ่มพฤติกรรมเดิมอีกครั้งพูดกันจนเหนื่อย

ปัญหา : เด็กไม่มีระเบียบวินัยในการกินข้าว
แนวทางแก้ไข  อธิบายและจัดระเบียบวินัยในการรับประทานอาหาร เสริมแรงในการพาเด็กพูดคำคล่องจอง เช่น ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง อย่ากินทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ผู้คนอดยากมีมากนักหนา สงสารบรรดาเด็กตาดำๆ
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากแนวทางแก้ปัญหา :  เด็กอาจเล็กเกินไป หรือเกิดความเคยชินจากที่บ้าน


วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2558
เด็กเล่นน้ำ
  ในทุกวันที่ครูต้องคอยบอกและพูดกับเด็กบ่อยครั้งคือการที่เด็กเล่นน้ำ  บางครั้งเล่นจนตัวเองเปียกและน้ำไหลเต็มพื้นโดยเฉพราะน้ำดื่ม 

ปัญหา :   เด็กเปิดน้ำเล่น
แนวทางแก้ไข :  อธิบายเชิงบวกให้เด็กเกิดความเข้าใจ เกี่ยวกับการเล่นนำ้ แบะอันตรายที่ตะเกิดขึ้น เสริมแรงเกี่ยวกับการเล่นนิทาน อธิบายถึงการใช้นำ้อย่างมีคุณค่าให้กับเด็กฟัง
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแก้ปัญหา : ครูต้องค่อยๆบอกและอธิบายให้เด็กเข้าใจเพราะเด็กแต่ละคนมีความเข้าใจต่างกันและน้ำกับเด็กเป็นของคู่กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น