สัปดาห์ที่ 2
วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2558
เด็กสมาธิสั้น
จากการสังเกตพฤติกรรมในการทำกิจกรรมในแต่ละครั้งจะมีเด็ก จำนวน 3-5 คน ที่จะแสดงพฤติกรรมเหล่านี้ให้เห็นชัดเจน คือ ซน อยู่ไม่นิ่ง เคลื่อนไหวตลอดเวลา ติดเล่น ไม่ใส่ใจการเรียน ขาดสมาธิ จะไม่สามารถจดจ่ออยู่กับการทำงานได้นาน ทำงานไม่สำเร็จ เบื่อง่าย ขาดความตั้งใจที่จะทำ ขาดการยับยั้งใจตนเอง ทำตามใจตนเอง
ปัญหาที่พบ: เด็กมีสมาธิสั้น
แนวทางแก้ปัญหา : ครูเข้าไปพูดคุยด้วยว่าเด็กควรจะทำอะไรในเวลานี้ และให้ดูเพื่อนๆหาสิ่งที่ทำให้เขาเกิดความสนใจที่จะกลับมาทำกิจกรรมนั้น ๆ
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแก้ปัญหา : ครูต้องฝึกทักษะให้กับเด็กเพิ่มมากขึ้น
วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2558
เด็กกับความไม่เข้าใจ
ในวันนี้ครูได้ชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูง ของเด็กที่ขาดเรียนในวันที่ชั่งน้ำหนักซึ่งเด็กๆ ส่วนใหญ่ได้ชั่งแล้ว ครูได้นำอุปกรณ์พร้อมที่จะทำกิจกรรม พอครูเรียกชื่อเพื่อนเท่านั้นแหละเด็กๆก็จะวิ่งมาแล้วพูดว่า ครูหนูยังไม่ได้ชั่งเลย, ครูหนูชั่งรึยัง, หนูอยากชั่งอีก ทั้งๆที่เพื่อนยังไม่ได้ชั่งเลย ทำให้เกิดการแย้งกันที่จะชั่งน้ำหนัก
ปัญหาที่พบ: เด็กไม่เข้าใจ
แนวทางแก้ปัญหา : ครูพูดคุยกับเด็กให้เข้าใจว่าหนู่ชั่งหรือไม่ชั่ง อธิบายให้เขาเข้าใจให้หายสงสัยว่าทำไหมเขาไม่ได้ชั่ง
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแก้ปัญหา : ความเข้าใจของเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน อาจจะมีในเื่องของอายุเข้ามาเกี่ยวข้อง
วันพุธที่ 17 มิถุนายน 2558
เด็กไม่ยอมปัสสาวะในห้องนำ้
ปัญหาอีกหนึ่งปัญหาที่พบในศูนย์ คือเด็กไม่ยอมปัสสาวะในห้องน้ำ แต่ในขณะเดียวกันครูก็แก้ปัญหาในกรณีนี้ อยู่เสมอแต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิม
ปัญหาที่พบ : เด็กไม่ยอมปัสสาวะในห้องน้ำ
แนวทางการแก้ไข : ครูฝึกให้เด็กเข้าห้องให้เป็นเวลาขึ้น และอธิบายให้เด็กฟังในสิ่งที่เด็กต้องปฏิบัติ
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแก้ปัญหา : เด็กแต่ละคนมีนิสัยในการเข้าห้องน้ำต่างกัน ด้วยเนื่องจากพื้นฐานทางครอบครัวว่าได้ฝึกการเข้าห้องน้ำให้เด็กอย่างไร
วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2558
เด็กไม่มีระเบียบวินัยในการกินข้าว
ปีนี้มีความรู้สึกว่าเด็กจะไม่ค่อยมีระเบียบวินัยในการกินข้าว เสียงดังและเล่นข้าว เด็กๆจะเข้าใจแค่ไหนครั้งแรกที่ครูพูดพอสักพักเขาก็จะเริ่มพฤติกรรมเดิมอีกครั้งพูดกันจนเหนื่อย
ปัญหา : เด็กไม่มีระเบียบวินัยในการกินข้าว
แนวทางแก้ไข อธิบายและจัดระเบียบวินัยในการรับประทานอาหาร เสริมแรงในการพาเด็กพูดคำคล่องจอง เช่น ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง อย่ากินทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ผู้คนอดยากมีมากนักหนา สงสารบรรดาเด็กตาดำๆ
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากแนวทางแก้ปัญหา : เด็กอาจเล็กเกินไป หรือเกิดความเคยชินจากที่บ้าน
วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2558
เด็กเล่นน้ำ
ในทุกวันที่ครูต้องคอยบอกและพูดกับเด็กบ่อยครั้งคือการที่เด็กเล่นน้ำ บางครั้งเล่นจนตัวเองเปียกและน้ำไหลเต็มพื้นโดยเฉพราะน้ำดื่ม
ปัญหา : เด็กเปิดน้ำเล่น
แนวทางแก้ไข : อธิบายเชิงบวกให้เด็กเกิดความเข้าใจ เกี่ยวกับการเล่นนำ้ แบะอันตรายที่ตะเกิดขึ้น เสริมแรงเกี่ยวกับการเล่นนิทาน อธิบายถึงการใช้นำ้อย่างมีคุณค่าให้กับเด็กฟัง
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแก้ปัญหา : ครูต้องค่อยๆบอกและอธิบายให้เด็กเข้าใจเพราะเด็กแต่ละคนมีความเข้าใจต่างกันและน้ำกับเด็กเป็นของคู่กัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น